[Review] LN Kakuriyo no Yadomeshi เล่นอวสาน

ผ่านมาสามปีกว่าแล้วนับจากเอนทรี [Review] LN Kakuriyo no Yadomeshi

หลังจากได้ทำเป็นอนิเมและละครเวที ในที่สุด Kakuriyo no Yadomeshi ก็จบแล้วค่ะ *ปรบมือ* เนื่องจากรายละเอียดระหว่างทางเล่ม 2-9 มันเยอะมากกกกก จึงขออนุญาตข้ามๆ ไป… ใครสนใจกรุณาไปดูอนิเม ในช่องทางที่ถูกลิขสิทธิ์ เพื่อเขาจะได้ทำภาคต่อให้ดูกันนะคะ

สำหรับใครไม่ได้อยากรู้เนื้อเรื่องครึ่งหลังอันซับซ้อน อยากรู้แค่ปริศนาที่โผล่มาครึ่งแรก (ในอนิเม) ข้ามไปอ่านครึ่งหลังได้เลยค่ะ (หน้า 2 นะคะ แบบว่า…อยากจะลองฟังก์ชันใหม่ๆ)

Image result for かくりよの宿飯 十

มาเล่าเรื่องหลักเล่มสุดท้ายนี้กันดีกว่า…
หลังผ่านสารพัดอุปสรรคขวากหนามมากมาย อาโอยก็รู้สึกตัวสักทีว่าเธอชอบนายใหญ่แห่งเทนจิน แต่พออาโอยรู้ตัว นายใหญ่กลับเล่นตัวซะอย่างนั้น ถามชอบกินอะไรก็ไม่ตอบ ถามชื่ออะไรก็ไม่ยอมบอก ได้แต่บอกให้อาโอยค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง

อาโอยเป็นเด็กที่ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลังทำให้เกิดเหตุให้นายใหญ่ต้องคอยไปช่วยเหลืออยู่หลายครั้ง แต่ในเหตุการณ์ที่เป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่ เธอกลับเป็นคนที่ไปช่วยนายใหญ่ให้รอดพ้นชีวิตมาได้

ก่อนจะเล่าเหตุการณ์ตอนอาโอยไปช่วย ต้องย้อนไปก่อนว่าโลกในเรื่องนี้ไม่ได้มีเพียงสองโลกคือคาคุริโยะ(โลกวิญญาณ) กับอุทสึชิโยะ(โลกเบื้องหน้า) แต่มีโทโคโยะ(ปรภพ) อยู่ด้วย

ในอดีตภูติพรายอาศัยอยู่ในโทโคโยะ แต่เกิดมีจิตชั่ว (จะคิ) รั่วไหลออกมา และเมื่อภูติพรายรับมันเข้าไปจะเสียสติ เมื่อจะคิรั่วไหลทั่วโทโคโยะไปหมดพวกเขาจึงตัดสินใจย้ายมายังคาคุริโยะ ซึ่งตอนนั้นครอบครองโดยอสูรเซ็คคิ อสูรเซ็คคิมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถดูดซึมจะคิได้ เหมือนช่วยกรองมลพิษ… แต่แล้วราชวงศ์กลับไปขุดค้นทำวิจัยชั้นใต้ดินลึกเกินไปจนทะลุแล้วจิตชั่วหลุดรอดออกมาถึงคาคุริโยะ ด้วยความกลัวว่าจะเกิดเหตุให้ผู้คนอยู่ไม่ได้เหมือนสมัยโทโคโยะ พวกเขาจึงนำเหล่าเซ็คคิมาฝังทั้งเป็นลงในวงกตใต้ดินเพื่อใช้ให้ดูดเอาจิตชั่วเหล่านั้นไม่ให้หลุดรอดออกมายังพื้นดิน เมื่อดูดกลืนเอาจิตชั่วเข้าไปมากๆ จะสูญเสียจิตสำนึกและบ้าคลั่ง ซึ่งภูติพรายเรียกชื่ออสูรบ้าคลั่งเหล่านั้นว่า อสูรจะคิ

นานทีปีหนจะมีอสูรจะคิหลุดออกมาอาละวาดฆ่าฟันผู้คนสร้างความหวาดกลัวให้แก่ภูติพราย เหล่าภูติพรายรุ่นใหม่ไม่เคยรู้จักตัวตนของเซ็คคิ ต่างหวาดกลัวจะคิ และมองว่าเป็นความชั่วร้ายที่ต้องกำจัด นายใหญ่แห่งเทนจินยะซึ่งเป็นเซ็คคิตนสุดท้ายที่โอกงโดฉิไปช่วยออกมาและเฝ้าเลี้ยงดูจนเติบใหญ่จึงปิดบังตัวตนแท้จริงมาโดยตลอด

ทว่า จิตชั่วเริ่มเล็ดรอดออกมามากยิ่งใหญ่ ราชสำนักจึงพยายามหาทางแก้ไข และข้อเสนอที่ไรจูนำไปเป่าหูพระจักรพรรดิแห่งคาคุริโยะก็คือ ให้นำนายใหญ่แห่งเทนจินยะไปฝังเพื่อดูดซับจะคิไม่ให้ออกมายังผิวดิน จักรพรรดิผู้เชื่อไรจูซึ่งเป็นภูติพรายยุคโบราณอพยพมาจากโทโคโยะจึงยอมเชื่อและทำตาม โดยนำนายใหญ่ไปขังที่คุกวงกตใต้ดิน เดือดร้อนเจ้าสาวอสูรอาโอย (ฮา) ต้องใช้อาหารที่ถนัดสร้างมิตรภาพหาพวกให้สภาโหวตไม่เห็นด้วยกับการฝังนายใหญ่ สภาฮาจิโยมีทั้งหมด 8 ตนตามชื่อ

หลังผูกมิตรเสร็จเรียบร้อย เบียคุยะและกิงจิเข้าไปประชุมแทนนายใหญ่ซึ่งโดนจับอยู่ ส่วนอาโอยได้ความช่วยเหลือจากผู้คนมากมายบุกลงคุกใต้ดินนำข้าวกล่องฟื้นพลังไปให้ และช่วยเหลือนายใหญ่ออกมา

เมื่อช่วยออกมาได้ นายใหญ่กับอาโอยบุกเข้าไปกลางที่ประชุม ก่อนนายใหญ่จะประกาศว่าถึงฝังตนไว้ก็ช่วยคาคุริโยะได้เพียงไม่กี่ปี เพราะเขาได้มอบดวงจิตซึ่งเปรียบดั่งชีวิตของเซ็คคิให้อาโอยแล้วเมื่อตอนอาโอยยังเด็ก เพื่อทำลายคำสาปของราชันย์แห่งปรโลกที่ได้สาปแช่งคนรอบตัวสึบากิ ชิโร่เอาไว้ และตอนนี้เขาอยู่ได้อีกไม่นานด้วยดวงจิตเทียม แต่เขาก็ไม่ได้นิ่งดูดาย เพราะศูนย์วิจัยเทนจินยะได้ทดลองและพัฒนาอนเซ็นมีฤทธิ์ช่วยขจัดจิตชั่วได้มาโดยตลอด และในที่สุดก็สำเร็จออกมาได้แล้ว พร้อมนำหลอดยาออกมาเทพิสูจน์ให้ดู (แหม…ไม่ว่างอ่านมานาน มาได้อ่านตรงสถานการณ์พอดีเป๊ะ)

เหตุการณ์ทั้งหลายผ่านมาด้วยดี เทนจินยะแม้เสียชื่อเสียงไปมากเพราะความจริงที่ว่านายใหญ่เป็นอสูรก็กลับมาเปิดอีกครั้ง อาโอยกลับไปเปิดร้านยูกาโอะต่อ แต่นายใหญ่กลับมาเล่าความจริงให้ฟัง (รายละเอียดอยู่ในครึ่งหลัง) และแนะนำให้อาโอยกลับไปเรียนมหา’ลัยให้จบค่อยกลับมาคาคุริโยะอีกครั้งหนึ่ง

ระหว่างเรียน ทุกครั้งที่มีหยุดยาว ปิดเทอม นายใหญ่จะไปรับอาโอยมายังคาคุริโยะ และอาโอยก็จะซื้อของจากอุทสึชิโยะมามากมาย นำไปทำอาหารที่ยูกาโอะ ส่วนยูกาโอะได้ไอจัง (ลูกไฟวิญญาณของนายใหญ่ที่ผสมกับจิตของอาโอยจนได้ร่างขึ้นมา) กับกินจิช่วยกันดูแล มีอาโอยกลับมาทำร้านชั่วคราวเป็นครั้งคราวตลอดเวลา 3 ปี

ใครสนใจอ่านขอเชิญที่ https://amzn.to/3UDDjTt

ส่วนใครไม่อ่านแล้ว แต่ขออ่านเฉลยให้หายข้องใจกดไปต่อหน้า 2 เลยค่ะ

18 thoughts on “[Review] LN Kakuriyo no Yadomeshi เล่นอวสาน

  1. ไม่ทราบว่าโอดันนะซามะเคยบอกรักอาโออิไหมคะ หรือมีแค่อาโออิที่สารภาพไป

    • โอดันนะไม่พูดเพราะไม่อยากผูกมัดอาโอยค่ะ
      ตอนอาโอยไปช่วยออกจากคุกก็ไล่ให้ไปไกลๆ
      จนสุดท้ายอาโอยไม่ยอม และปัญหาทั้งหมดคลี่คลายหลังจากนั้นก็บอกรักรัวๆ จนทั้งอาโอยและคนอื่นเอือมค่ะ

  2. ทำไมนายท่านต้องให้อาโอยกินดวงใจด้วยคะ แล้วในอนิเมะ เหมือนมีตอนที่เบียคุยะพูดกับไรจูว่า จริงๆ แล้วชิโร่เป็นนาย คือมีสัญญาอะไรกันหรือเปล่าคะ

    ขอบคุณค่ะ

    • – ทำไมต้องให้กิน
      เพราะอาโอยติดคำสาปของราชันย์แห่งปรโลกมาจากชิโร่ค่ะ

      – เลียคุยะบอกว่าชิโร่เป็นนาย
      อันนี้นึกไม่ออกเลยค่ะว่าตอนไหน พอจะมีรายละเอียดอะไรเพิ่มไหมคะ

      • ในอนิเมะมีตอนที่เบียคุยะไปช่วยอาโอยจากไรจู ช่วงก่อนจะไปหาอัญมณีแห่งโฮไรค่ะ

        ไม่แน่ใจว่าซับแปลกำกวมหรือเปล่านะคะ แต่มีประโยคที่ถามเลยข้องใจค่ะ

        ขอบคุณค่ะ

      • – เบียคุยะบอกว่าชิโระเป็นนาย จริงๆอาจจะหมายถึงนางเอกค่ะ เป็นการเปรียบเทียบว่า ถ้าคิดตามในสัญญาแล้วนางเอกเป็นคู่หมั้นของนายท่านก็เท่ากับว่านางเอกก็มียศเป็นเจ้านายด้วยเหมือนกันค่ะ ( ขออนุญาตตอบเพิ่มเติมนะคะ)

  3. Animeตอนที่26คือกลับจากพิธีทุกๆ100ปีที่โอริโอยะ ตรงกลับนิยายเล่มใหนคะ?

    • ขอโทษค่ะ นำไม่ได้จริงๆ มันนานมากกกกก น่าจะประมาณสักเล่ม 4 ค่ะ

      • ขอบคุณค่ะ หายสงใสเลยว่าทำไม มีคนถามหาภาคต่อของAnimeกันเยอะ

      • ขอบคุณมากนะคะ หายสงสัยไปเยอะเลย
        พออ่านคอมเม้นก็สงสัยเพิ่มค่ะ อยากรู้ด้วยว่าทำไมชิโระถึงโดนคำสาปราชันคะ

      • จำรายละเอียดไม่ได้แล้วค่ะ (ขอโทษนะคะ ความจำปลาทอง 😂😂😂) แต่ชิโร่ไปก่อเรื่องเองแหละค่ะ แนวๆ เหมือนที่ทำกับคนอื่น แต่บังเอิญว่าราชันโกรธมาก

  4. คือสงใสอย่างหนึ่งค่ะ ว่าทำใม อายาคาชิ บางส่วน อยากแต่งงานกับมนุษย์ผู้หญิง เช่นมัทสึบะเทงกุ ก็อยากแต่งกับมนุษย์ผู้หญิงแต่หาไม่ได้เลยต้องไปแต่งกับอายาคาชิซาซาระแทน ตอนอาโอยอิอยู่ที่ โอริโอยะ เนเน่ก็พูดให้สงใสเหมื่อนกันว่า ปู่เธอบอกว่าให้ผู้ชายในตระกูลหนูไฟของเนเน่ จะให้ดีให้แต่งกับมนุษย์ผู้หญิง คืออนิเมะ มีปมตรงนี้แต่ไม่เฉลย เลยไม่รู้ว่าทำไม อายาคาชิบางคนถึงอยากแต่งกับมนุษย์ผู้หญิง จำได้ว่าซาซาระที่แต่งกับมัทสึบะก็มียายเป็นมนุษย์ มันคาใจค่ะ😅

  5. คือสงใสอย่างหนึ่งค่ะ ว่าทำใม อายาคาชิ บางส่วน อยากแต่งงานกับมนุษย์ผู้หญิง เช่นมัทสึบะเทงกุ ก็อยากแต่งกับมนุษย์ผู้หญิงแต่หาไม่ได้เลยต้องไปแต่งกับอายาคาชิซาซาระแทน ตอนอาโอยอิอยู่ที่ โอริโอยะ เนเน่ก็พูดให้สงใสเหมื่อนกันว่า ปู่เธอบอกว่าให้ผู้ชายในตระกูลหนูไฟของเนเน่ จะให้ดีให้แต่งกับมนุษย์ผู้หญิง คืออนิเมะ มีปมตรงนี้แต่ไม่เฉลย เลยไม่รู้ว่าทำไม อายาคาชิบางคนถึงอยากแต่งกับมนุษย์ผู้หญิง จำได้ว่าซาซาระที่แต่งกับมัทสึบะก็มียายเป็นมนุษย์ มันคาใจค่ะ😅

    • นิยายไม่ได้บอกเหตุผลไว้ค่ะ บอกแค่ว่าเป็นค่านิยม โดยเฉพาะในหมู่เท็งกุ

      ส่วนตัวเดาว่าน่าจะเป็นการอ้างอิงตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับการลักพาตัวผู้หญิงค่ะ เท็งกุมีเรื่องเล่าทำนองนี้อยู่ค่อนข้างเยอะ (ความจริงคือบางทีก็ลูกสาวหนีตามผู้ชาย หรือโดนโจรฉุดไป พ่อแม่กลัวเสียชื่อเสียงก็นำอายาคาชิมาอ้างกัน)

      • อ้อเป็นค่านิยมนี่เอง ขอบคุณมากค่ะ ตอนแรกก็เดาว่า อาจจะชอบอาหารของอุสึชิโยะเลยอยากแต่งกับมนุษย์ผู้หญิงรึเปล่า 😅

  6. หาอ่าน LN จากไหนได้บ้างคะ ที่เจอมามีแต่แบบยังไม่แปลเป็นภาษาอังกฤษ 😦

  7. ขอบคุณมากนะคะ เพิ่งดูเมะจบไป ยังค้างๆ คาๆ โพสต์นี้ทำให้เคลียร์ไปเยอะเลย โดยเฉพาะเรื่องนายท่าน ตอนดูในเมะเฉยๆ กับความสัมพันธ์นายท่าน-นางเอก แอร์ไทม์น้อยกว่านุ้งจิ้งจอกเก้าหางอีก พอรู้ว่าลักพาตัวนางเอกมาเพื่อเลี้ยงข้าวปลอบใจ เอ็นดูเลย 😂

Leave a comment